Pages

Sunday, October 12, 2008

Trinorma

Ginawa namin lahat ng pedeng gawin sa mall. First time ko ito.

Nagkayayaan kame ng mga housemates na magpunta sa mall na para sa amin ay may pinakamagandang pangalan, ang Trinoma. Tawag namin dito ay Trinorma, or Trimonay. Ito ang binakla naming bansag sa kanya. Aliw yan, next to Ever.

Nagyaya ako dahil kailangan ko bumili ng regalo para kay Richette, ang una kong pamangkin. Magkabirthday sila ni Mommy, ngayong araw na to. Kabirthday din nila yung una kong inaanak na si Knight na di ko na nakikita. Kabirthday din Knight ang pinaka-matalik kong buddy sa Rep, si Jet. Tapos kabirthday naman ni Jet si Maica, orgmate ko sa Lunduyan ng Sining. Bale, lima sila.

Pagdating sa Trinoma, naghiwa-hiwalay muna kame para mag-ikot. Binilhan ko na ng regalo si Richette. Nine years old na pala siya, ang bilis ng panahon. Sabi ko kay Karla, magpamasahe kame tapos mag-Trinoma. Pero naisip naming manuod nalang ng Kulam. Isang oras at kalahati pa ang hihintayin namin. Nag "malling" nalang kame ulit. Dumaan kame sa Khumbu kaya binili ko na din yung matagal ko nang gustong bilhin - sling purse at bag cover para sa TNF backpack ko. Babalik kase akong Boracay sa 22, para sa event ng client. Trabaho. At medyo maulan sa Boracay, kailangan ko na talaga yung bag cover.

Nanuod kame ng Kulam. Nakakgulat, pero hindi nakakatakot. Nakakatawa din, old school at very Regal ang effects. Mantakin mo yung pagbukas ng libro, may sinag ng liwanag. Pinaghalo-halong "The Eye", "Shutter", "What Lies Beneath" at "Harry Potter". Pero sa kalumaan ng treatment, kalevel ng Regal Shocker at Shake Rattle and Roll. Pero syempre mas nakakatakot yung mga nauna. Hindi ko nga alam kung nakakatakot sila, o bata pa kase ako noon kaya yun ang naging batayan ng "maganda" sa mga nakakatakot na palabas. Matapos ang pelikula, ano pa nga ba e di pinag-usapan namin ang special effects, scoring, acting at editing ng pelikula. Aminado ako, nahihirapan na kameng maka-appreciate ng pelikula dahil minsan, napaka teknikal na namin sa mga detalye.

Lumabas kame para magyosi, tapos pumasok ulit para maglaro sa Time Zone. Tumatanda na kame. May pera na kameng pambayad ng mga ganitong laruan. Nakakangalay mag-basketball. Pero nakaka-relax.

Parang andami namin nagawa - lahat ng posibleng gawin sa isang mall - kumain, maglaro, mamili, manood ng sine. At oo, syempre, umihi din kame. Syempre may popcorn habang nanunuod. Syempre nag-"window shopping" din kame. Kaya madaming mall sa Pilipinas. Dahil isa ito ang pinakamurang paraan ng paglilibang.

Sapat namang sabihing nalibang kame. Sa Trinoma, Triangle North of Manila. Ang taray diba?

No comments:

learn. live. hippie. gypsy. 60's. mod. native. world. music. crafts. performing arts. theatre. visual arts. bands. djembe. culture. literature. travel. activism. nature. trees. beach. vegetarian. red. yellow. green. earth. water. fire.
peace. love. rock and
roll.

word • text • writing • statement • anecdote • yarn • literature • narrative • thoughts • article • chronicle • copy • entry • story • history • fiction • expression • declaration • legend • tale • rumor • humor • lies • truth
• altum viditur